- Harlow Ridge 2013 Lodi Petite Sirah

Bắt đầu với việc thử rượu
Học cách nếm thử rượu vang thật ra không có gì khác so với học cách thưởng thức âm nhạc hoặc nghệ thuật trong đó những niềm vui mà bạn nhận được là sự tương xứng với nỗ lực của bạn. Bạn càng tâp trung vào khả năng cảm nhận, thì bạn sẽ dễ dàng hiểu được và thưởng thức các sắc thái và chi tiết hương vị mà các loại rượu vang thể hiện. Thời gian và nỗ lực mà bạn đầu tư vào việc nếm thử rượu sẽ rất bổ ích và mang lại cho bạn nhiều niềm vui!

Cách nếm thử rượu vang
Khả năng để phát hiện và gỡ rối những dòng mạch tinh tế len lõi vào trong hương vị hỗn hợp của rượu vang là điều cần thiết mỗi khi nếm thử rượu. Hãy thử ngưng thở khi bạn nuốt một ngụm rượu vang, bạn sẽ thấy rằng hầu hết các hương vị sẽ thể không thể cảm nhận được. Vì vậy mà khứu giác sẽ giữ vai trò rất quan trọng trong khẩu vị của bạn. Một khi bạn học được cách hít ngửi rượu vang, bạn sẽ bắt đầu phát triển khả năng phân biệt được mùi vị.

Bất cứ khi nào bạn có trong tay một ly rượu vang, hãy tập một thói quen là tạm ngưng tất cả các cuộc trò chuyện trong một phút và tập trung để ý đến lý rượu của bạn về màu sắc, độ đậm đặc, hương vị và điểm kết thúc với hương vị đọng lại của ly rượu đó.

Chọn một chai “rượu tốt”
Bạn có thể đã nghe nhiều lần từ cả bạn bè và các chuyên gia rằng bất kỳ loại rượu nào mà bạn thích đều là rượu tốt. Điều này là đúng sự thật nếu mục tiêu của bạn chỉ đơn giản là thưởng thức uống rượu. Bạn không cần phải làm gì nhiều hơn là uống một ngụm, rồi nuốt nó vào và để cho đam mê bên trong của bạn quyết định "tốt" hoặc "không tốt". Chấm hết!.
Điều đó là đúng khi tìm ra được thứ bạn thích là một phần quan trọng việc nếm thử rượu vang, nhưng nó không chỉ có một thành phần duy nhất. Một cách phán quyết nhanh chóng về loại rượu vang  nào đó không giống như bạn thực sự hiểu biết và đánh giá được nó. Nếu bạn đang nếm thử đúng cách, bạn sẽ có thể xác định được các hương vị chính và các thành phần hương thơm trong rượu vang khi mỗi lần bạn thử, bạn sẽ biết được những đặc điểm cơ bản của các giống nho chủ đạo, và hơn thế nữa là nhận biết được đối với những loại rượu vang được pha chế từ những vùng sản xuất nối tiếng nhất thế giới. Bạn cũng sẽ nhanh chóng chỉ ra được những sai sót cụ thể trong rượu vang khi không đạt yêu cầu về chất lượng.

Cách tìm khuyết điểm trong rượu
Hãy yên tâm, trên thị trường cũng khá nhiều loại rượu vang kém chất lượng, mà trong đó nhiều loại cũng thuộc nhóm đắt tiền. Khuyết điểm trong rượu vang là kết quả của quy trình sản xuất kém. hoặc cũng có thể là do nút chai không đạt chất lượng, hoặc việc lưu trữ và bảo quản rượu không tuân thủ theo tiêu chuẩn nhất định. Nếu bạn chọn một chai rượu vang trong nhà hàng, bạn đương nhiên muốn rằng chai rượu mà bạn đã chọn sẽ có hương vị đúng với thực tế mà chai rượu đó thể hiện. Bạn không thể luôn yêu cầu các nhân viên phục vụ trong nhà hàng thay đổi chai rượu khi đã được khui ra. Chính bạn là người sẽ được yêu cầu phê duyệt tại chỗ trước khi thưởng thức chai rượu đó. Để có thể ngửi và phát hiện ra các lỗi phổ biến, chẳng hạn như mùi ẩm, mốc từ một nút chai bị hỏng được gọi là TCA, chắc chắn bạn sẽ dễ dàng yêu cầu gửi trả lại chai rượu kém chất lượng đó.

Khám phá vùng rượu vang
Rượu vang được sản xuất hầu hết tại các quốc gia trên thế giới. Những quốc gia này thường được xem là "Thế giới cũ"  hay "Thế giới mới" bao gồm các vùng có lịch sử lâu dài về sản xuất rượu vang, chẳng hạn như châu Âu và các nước thuộc khu vực Địa Trung Hải. Trong đó, một số vùng sản xuất rươu vang nổi tiếng thuộc “Thế giới cũ” bao gồm Pháp, Ý và Đức, và những khu vực này tập trung rất nhiều vào những đặc điểm độc đáo của đất đai và khí hậu mà chúng mang lại giá trị rượu vang của họ một vị thế quan trọng. Còn "Thế giới mới"  được sử dụng để mô tả cho các vùng sản xuất rượu vang mới hơn như Mỹ, Australia và Chile. Các vùng này có khuynh hướng khí hậu nóng hơn và thường sử dụng phương pháp ghi nhãn khác nhau, họ thường ưu tiên sử dụng các giống nho để ghi nhãn và để được công nhận thay vì sử dụng tên của các vùng miền như các nước “ Thế giới cũ”.

Cách chọn chai rượu phù hợp với khẩu vị
Trước khi bạn có thể bắt đầu đầu tư vào một bộ sưu tập các dòng rượu vang, bạn sẽ cần phải khám phá và nhận biết được khẩu vị của bạn như thê nào. Khi bạn đi ăn tối với bạn bè hoặc đến dự một buổi tiệc nào đó thì hãy cởi mở! một ly Cabernet Sauvignon có thể sẽ thu hút bạn ngay, nhưng bạn cũng có thể để ý đến loại rượu Rieslings lạ kỳ  tùy thuộc vào tâm trạng của bạn thôi. Không có cách nào tốt hơn để khám phá rượu vang bằng việc nếm thử tất cả các loại mùi vị để tìm ra loại rượu phù hợp với khẩu vị của bạn nhất.

Nhiệt độ:
Các loại rượu đều được lưu trữ và bảo quản ở cùng một nhiệt độ nhất định, bất kể về màu sắc của nó. Tuy nhiên, vang đỏ và vang trắng được thưởng thức ở nhiệt độ khác nhau. Nhiều người thưởng thức rượu vang trắng với nhiệt độ quá lạnh và rượu vang đỏ với nhiệt độ quá ấm, điều này làm hạn chế sự thưởng thức rượu vang của bạn. Bởi vì, vang trắng nếu dùng quá lạnh sẽ không thơm và nhạt nhẽo, còn vang đỏ nếu dùng quá ấm thường không mãnh mẽ và làm tăng nộng độ cồn trong rượu. Dưới đây là  gợi ý về nhiệt độ lý tưởng để bạn có thể thưởng thức rượu vang một cách ngon nhất.

 

Rượu được dùng ở nhiệt độ lý tưởng 

Champagne, Sparkling ( Vang nổ), and Dessert Wine (Vang Ngọt)

40° F (4,5°C)

Sauvignon Blanc, Pinot Grigio

45-48°F  (7,2°C – 8,9°C)

Chardonnay

48-52°F  (8,9°C – 11,1°C)

Pinot Noir

60-64°F  (15,5°C – 17,7°C)

Cabernet SauvignonMerlot, Shiraz

64-66° F  (17,7°C – 18,8°C)

Trong khi bài viết này là một hướng dẫn bổ ích, nhưng không phải tất cả mọi người đều có sẵn trong tay cái nhiệt kế. Một nguyên tắc nhỏ để ghi nhớ rằng các loại rượu vang trắng nên được ướp lạnh trước khi dùng và các loại rượu vang đỏ được cần phải có thời gian để được ấm lên. Nếu bạn vẫn chưa đầu tư vào một chiếc tủ lạnh lưu trữ rượu vang mà đang lưu trữ chúng trong phòng hoặc trong tủ lạnh, bạn sẽ phải làm ngược lại: đặt chai rươu vang đỏ trong tủ lạnh trong vòng nửa giờ đồng hồ hoặc lấy chai rượu vang trắng ra khỏi tủ lạnh khoảng nửa giờ trước khi thưởng thức chúng. Các loại rượu vang tráng miệng, rượu vang ngọt, rượu vang nổ và rươu vang Rosé  thì tốt nhất được thưởng thức ở nhiệt độ lạnh hơn các loại rượu vang trắng nói chung. Bạn sẽ thấy rằng nhiệt độ tủ lạnh sẽ làm mùi vị rươu vang ngon hơn bao giờ hết.

Vấn đề bảo quản
Khi phần rượu còn lại trong chai chưa đươc dùng hết, việc bảo quản chúng là điều rất quan trong. Bởi vì, khi chai rượu được khui và sử dụng, chúng sẽ tiếp xúc với không khí và nó nhanh chóng bị hỏng. Để làm chậm quá trình đó, chúng ta cần sử dụng dụng cụ bơm chân không để hút ra hết không khí dư thừa trong chai rượu. Không khí trong chai càng ít, thì chai rượu sẽ được bảo quan càng lâu.

 

Editor: Casawines