Tác giả:  Allison Aubrey 
 
 
Với những chai rượu vang mạnh mẽ, đậm đà hương vị đều có fan hâm mộ của riêng chúng. Tuy nhiên, khi mùa hè đến, tạm nhường chỗ cho một vụ mùa bội thu đối với những chai rượu vang nhẹ nhàng và tinh tế hơn. "Rượu vang có nồng độ cồn thấp đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây”, tác giả phát biểu.
 
"Chúng tôi nhận thấy rằng (từ các cửa hàng bán lẻ rượu vang California) đã có nhiều khách hàng hỏi mua những chai rượu êm dịu hơn, nhẹ nhàng hơn, và có nồng độ cồn tương đối thấp”, do các chuyên gia sành rượu và người tiêu dùng trên toàn cầu của hệ thống bán lẻ Whole Food nhận định như thế. "Và chúng tôi thấy xu hướng đang có đà phát triển tích cực hơn”.
 
ruou-vang-co-do-con-thap
 
Vậy, những gì có thể giải thích xu hướng này? Đối với những người mới biết đến rượu vang, "người hâm mộ rượu vang vừa mới tập tành đa phần quan tâm đến giá bán hơn là những thương hiệu lâu đời”, tác giả giải thích. Và cũng với nhóm người tiêu dùng này thường thích tìm kiếm những giá trị mới lạ, cách pha chế kỳ quặc hơn, sử dụng nho hỗn hợp nhiều hơn…”.
 
Có một số yếu tố quyết định nồng độ cồn trong rượu. Khí hậu và các giống nho đóng vai trò chủ đạo. Và nhà sản xuất rượu sử dụng một số kỹ thuật pha chế để tác động vào việc tăng giảm nồng độ rượu mong muốn.

Ví dụ, họ có thể ngăn chặn việc chuyển đổi lượng đường tự nhiên có trong nho vào hết nồng độ cồn trong rượu, nhằm mong giữ lại lượng đường trong rượu vang. Rượu vang Moscato là một minh chứng, được biết đến với một hương vị ngọt dịu và là biểu tượng rượu vang ngọt được biết đến trong những năm gần đây.
 
Trong trường hợp khác, “nhà sản xuất rượu vang xử lý trong quá trình trồng và thu hoạch nho khi chúng chưa quá chín mọng, hoặc mới chín tới mà lượng đường tự nhiên trong nho vẫn còn ít để sản xuất ra những chai rượu nhẹ nhàng, nồng độ cồn thấp”, tác giả giải thích thêm.

Khi nho chưa quá chín để làm rượu, hoặc còn được gọi là rượu vang trẻ - cũng là một ví dụ điển hình. Những loại rượu này, được nhận định bởi nhà phê bình rượu vang New York Times Eric Asimov, là theo cách pha chế truyền thống khi việc thu hoạch nho khi chúng chưa quá chín, và lượng đường có trong nho sẽ ít hơn, vì thế mà khi chuyển hóa từ đường thành rượu có nồng độ cồn trong rượu sẽ thấp hơn. Và tại sao chúng thường có giá bán rẻ hơn?
 
Tác giả cho biết, trong nhiều trường hợp, "rượu có nồng độ cồn cao hơn có thể cần chi phí nhiều hơn bởi vì chúng được được chăm sóc kỹ lưỡng bằng cách tỉa cành, chăm bón, thời gian trồng nho lâu hơn để đạt được độ chín mọng và săn chắc của từng trái nho”. Và chi phí lao động để thực hiện các kỹ thuật chuyên sâu này có thể không phải là con số nhỏ.
 
Việc thay đổi xu hướng làm rượu có nồng độ cồn thấp hơn không chỉ là vấn đề về chi phí. Điều gì đang làm cho xu hướng thay đổi về sở thích trong phong cách thưởng thức rượu vang. Sau nhiều năm làm rượu vang với cách sản xuất từ nho chín mọng để làm ra những chai rượu vang đậm đà, nồng độ rượu sộc lên đến đầu, nhưng hiện tượng này đang có chuyển hướng.
 
Nhưng tôi không mong đợi để xem xu hướng giảm nhẹ nồng độ cồn trong rượu vang đỏ bởi "đây là một thách thức lớn cho các nhà làm rượu vang", giải thích bởi ông Andrew Waterhouse, một giáo sư chuyên nghiên cứu về rượu nho tại Đại học California, Davis. "Rượu vang đỏ có nồng độ cồn thấp thường có hương vị không rõ nét, thiếu tinh tế hơn và nồng độ axit (vị chua) nhiều hơn so với các loại rượu vang làm từ nho chín mọng khác". Và ông nói rằng xu hướng này đã được hầu hết mọi người tiêu dùng đều thích bởi các hương vị trái cây đặc trưng được chiết xuất ra từ trong nho đỏ chín mọng.